Curriculum Design


การออกแบบหลักสูตร (Curriculum Design)




จุดมุ่งหมาย

เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจระบบและแนวทางในการออกแบบหลักสูตร


เนื้อหา

หลักในการออกแบบหลักสูตรจะต้องคำนึงถึง 3 สิ่ง คือ


1. เนื้อหาวิชา

โดยที่เนื้อหาวิชานั้นๆ จะต้องมีความเหมาะสมกับผู้เรียน และยังเป้นตัวกำหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตรอีกด้วย


2. ผู้เรียน

ผู้เรียนเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่เราต้องคำนึงถึง เพราะผุ้เรียนจะเป็นตัวกำหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตรนั่นเอง


3. สถาบันทางสังคม

สถาบันทางสังคม หมายถึง ความเป็นไปของสังคมนั้นๆ ตัวอย่างเช่น ในปัจจุบันสังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู้สังคมปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งจะของลำดับสังคมต่างๆ ดังนี้
1) สังคมเกษตร
2) สังคมอุตสาหกรรม
3) สังคมอุดมปัญญา
4) สังคมปัญญาประดิษฐ์

โดยทั้ง 3 สิ่งนี้จะต้องนำมาทำขึ้นเป็นวัตถุประสงค์ และนำมากลั่นกรองให้เป็นวัตถุประสงค์ที่แท้จริงด้วย ปรัชญาทางการศึกษา และ จิตวิทยาทางการศึกษานั่นเองค่ะ

โดยที่ในช่วงของการออกแบหลักสูตรดังกล่าวจะต้องใช้หลักการสำคัญได้แก่
1. หลัก 4 เสา คือ หลักการพัฒนาหลักสูตรที่คำนึกถึงผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
- เสาหลักการศึกษาประการแรก คือ การศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพ (Learning to Know) ได้แก่การเรียนเพื่อรู้
- เสาหลักการศึกษาประการที่ 2 คือ การศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถภาพ (Learning to do) ได้แก่เรียนเพื่อทำได้
- เสาหลักการศึกษาประการที่ 3 คือ การศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพ (Learning to live together)  ได้แก่ การใช้ความรู้ความสามารถเพื่อสังคมส่วนรวม
- เสาหลักการศึกษาประการที่ 4 คือ การศึกษาเพื่อพัฒนามนุษยภาพ (Learning to be) ได้แก่การพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์


2. หลัก 3R คือ หลักของทักษะที่คนควรจะมี ได้แก่
Relevancy (ความสอดคล้อง) Relationship (สัมพันธภาพ) และ Rigor (ความเคร่งครัด)

3. หลัก 7C ซึ่งเป็นหลักการเรียนรู้ของศตวรรษที่ 21

1. Critical thinking & problem solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะในการแก้ปัญหา)

 2. Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)

3. Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)

4. Collaboration, teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)

5. Communications, information & media literacy(ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ)

6. Computing & ICT literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)

7. Career & learning skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)


4. ทฤษฎีในการออกแบบหลักสูตร 7 ประการ

1. Challenge and enjoyment
2. Breath
3. Progression
4. Depth
5. Personalization and choice
6. Coherence
7. Relevance

ความคิดเห็น

ดิฉันคิดว่าหลักการทั้งหลายเหล่านี้ จะสามารถทำให้หลักสูตรเป็นหลักสูตรที่สมบูรณ์ได้นั้น จะต้องอิงอาศัยซึ่งกันและกันเพื่อให้ได้หลักสูตรที่สมบูรณ์แบบที่สุด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น