Defining Curriculum



นิยาม ความหมาย ของหลักสูตร (Defining Curriculum) 

จุดมุ่งหมาย

การเรียนรู้ถึง นิยาม ความหมาย ของหลักสูตรนั้น มีความสำคัญต่อการเรียนวิชาพัฒนาหลักสูตรอย่างยิ่ง เพราะการที่ผู้เรียนนั้นได้ทราบถึง นิยาม ความหมาย ของหลักสูตรแล้วนั้น จะทำให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในตัวหลักสูตรมากยิ่งขึ้น ว่า หลักสูตรควรจะมีอะไรบ้างและทำเพื่อสิ่งใด

เนื้อหา

หลักสูตร (Curriculum) หมายถึง ลู่วิ่ง ซึ่งนำมาใช้ในทางการศึกษา หมายถึง แนวทางสำหรับการเรียนรู้ (A Course of Study) ทั้งนี้นักการศึกษาหลายท่านได้อธิบายและให้ความหมายของคำว่าหลักสูตรไว้หลายท่าน เช่น

สงัด อุทรานันท์ (2532 : 5) กล่าวว่าหลักสูตร จะหมายถึง Curriculum มีลักษณะเป็นเอกสารที่กล่าวถึงจุดมุ่งหมาย โครงสร้างและเนื้อหาวิชาอย่างย่อ ๆ

สุมิตร คุณากร (2520 : 2–3) ให้ความหมายของหลักสูตรไว้ 2 ระดับ คือ หลักสูตรในระดับชาติ กับหลักสูตรในระดับโรงเรียน ดังนี้

1) หลักสูตรในระดับชาติ หมายถึง โครงการให้การศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถและคุณลักษณะสอดคล้องกับความมุ่งหมายทางการศึกษาที่กำหนดไว้

2) หลักสูตรระดับโรงเรียน หมายถึง โครงการที่ประมวลความรู้ และประสบการณ์ทั้งหลายที่โรงเรียนจัดให้กับนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นภายในหรือภายนอกโรงเรียนก็ตาม เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาไปตามความมุ่งหมายที่กำหนดไว้

เอกวิทย์ ณ ถลาง (2521 : 175) ให้ความหมายว่าหลักสูตร คือมวลประสบการณ์ทั้งหลายที่จัดให้เด็กได้เรียนเนื้อหาวิชา ทัศนคติ แบบพฤติกรรม กิจวัตร สิ่งแวดล้อม ฯลฯ เมื่อประมวลกันเข้าแล้วก็เป็นประสบการณ์ที่ผ่านเข้าไปในการรับรู้ของเด็ก ถือว่าเป็นหลักสูตรทั้งสิ้น

ธำรง บัวศรี (2532 : 6) กล่าวว่า หลักสูตร คือแผนซึ่งได้ออกแบบจัดทำขึ้น เพื่อแสดงถึงจุดหมาย การจัดเนื้อหาสาระ กิจกรรมและมวลประสบการณ์ในแต่ละโปรแกรมการศึกษา เพื่อให้ผูเรียนมีพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ตามจุดหมายที่คัดเลือกมาจากความรู้สาระต่าง ๆ

สงัด อุทรานันท์ (อ้างในทัศนีย์ บุญเติม, 2551 : 14–15) อธิบายโดยอ้างแนวคิดของ Lavatell, Moore, and Kaltsounis ว่า ประสบการณ์ตามนิยามนี้ประกอบด้วย

1) ความคิดรวบยอด (Concept หรือมโนมติ หรือมโนทัศน์) ที่ตัดเลือกมาจากความรู้สาระต่าง ๆ

2) ทักษะที่จำเป็นต้องใช้ในการแสวงหาความรู้ความเข้าใจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทักษะด้านภาษา

3) กระบวนการสำหรับการพิจารณาคุณค่าและการตัดสินใจ

4) กระบวนการทางสติปัญญา

5) ประสบการณ์ทางสุนทรียศาสตร์

ความคิดเห็น

สำหรับส่วนตัวของดิฉันเอง คิดว่า หลักสูตร คือ แนวทางสำหรับการจัดการเรียนการสอน เพราะหลักสูตรนั้นเป็นเพียงเนื้อหารายวิชาอย่างคร่าวๆ ของการจัดการเรียนการสอนในแต่ละวิชา โดยที่รูปแบบการเรียนการสอนนั้น ครูผู้สอนจะเป็นผุ้ควบคุมดูแลและคัดเลือกเพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับผู้เรียนและเนื้อหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น